Kệ drive in hay kệ selective lựa chọn tối ưu cho kho hàng?

Kệ drive in hay kệ selective là hai dòng kệ nhận được nhiều quan tâm của nhiều doanh nghiệp? Và đang cân nhắc không biết nên lựa chọn sử dụng loại nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết nhé

[caption id="attachment_3840" align="alignnone" width="600"]Kệ drive in hay kệ selective lựa chọn tối ưu cho kho hàng? Kệ drive in hay kệ selective lựa chọn tối ưu cho kho hàng?[/caption]

1. Quản lý hiệu quả kho hàng?

Việc tìm kiếm giải pháp lưu trữ tối ưu cho kho hàng luôn khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Trong vô số những giải pháp thì đâu là phương pháp thực sự phù hợp với doanh nghiệp? Chưa kể việc sử dụng kệ lưu trữ hiện đại ngày nay đều có những tính năng và ưu điểm gần tương đồng. Cùng lúc thì doanh nghiệp cần giải quyết các vấn đề:

Diện tích của kho: điều kiện diện tích về kho bãi mỗi doanh nghiệp khác nhau. Với diện tích sẵn có chúng ta cần tận dụng tối đa.

Lưu trữ hàng hóa: Kho hàng lưu trữ nhiều mặt hàng khác nhau, đòi hỏi cần có giải pháp lưu trữ phù hợp. Việc sắp xếp khoa học, đảm bảo tính an toàn lại luôn là cần thiết.

Kiểm soát kho hàng: Xuất nhập hàng thường có những sai sót và thất thoát, vì vậy kiểm soát tình trạng nhập hàng cần có giải pháp.

Đối với quản lý kho hàng cần nhiều biện pháp cũng như các yếu tố trang thiết bị phù hợp để cả một hệ thống kho vận hành hoàn chỉnh.

Kho hàng trở thành hậu phương khi doanh nghiệp tận dụng hiệu quả và hợp lý. Trong đó kệ kho cũng trở thành thiết bị quan trọng, có thể giúp khắc phục các yếu điểm trong kho.

  • Tận dụng không gian lưu trữ
  • Phân loại hàng hóa khoa học
  • Quản lý hàng tồn kho hiệu quả
  • Bảo quản hàng hóa tốt

Hiện nay trên thị trường tồn tại nhiều loại giá kệ khác nhau, trong đó phổ biến là Drive in và kệ selective. Vậy loại nào phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp?

→ Xem thêm: Top 6 loại kệ cho ngành logistic và cách lựa chọn

Quản-lý-hiệu-quả-kho-hàng

2. Giới thiệu kệ drive in và kệ selective

Kệ drive in và selective là những giải pháp lưu trữ được sử dụng phổ biến tại các kho hàng công nghiệp hiện nay. Với nhiều ưu điểm và lợi ích thì mỗi loại kệ được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực tế của kho hàng. Cùng theo dõi các đặc điểm, lợi ích của từng loại dưới đây nhé.

2.1 Kệ drive in

Là hệ thống kệ tải trọng nặng cho phép xe nâng di chuyển trực tiếp vào nên trong các dãy kệ để xếp dỡ hàng hóa. Kệ được cấu tạo chắc chắn với khả năng lưu trữ caom tận dụng tối đa diện tích kho.

Ưu điểm

  • Tận dụng tối đa diện tích kho hàng, có thể lưu trữ đến 70% diện tích.
  • Phù hợp với lưu trữ số lượng lớn hàng hóa đồng nhất, xuất nhập hàng theo nguyên tắc LIFO (nhập sau xuất trước).
  • Tăng hiệu quả vận hành kho hàng do xe nâng có thể di chuyển trực tiếp vào bên trong hệ thống kệ.

Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư cao hơn kệ Selective.
  • Khó khăn trong việc truy cập hàng hóa cụ thể.
  • Yêu cầu xe nâng chuyên dụng và kỹ thuật lái xe nâng cao.

hình-ảnh-kệ-drive-in-thực-tế

2.2 Kệ selective

Là một trong những kệ tải trọng nặng phổ biến được sử dụng đa dạng phù hợp lưu trữ với nhiều loại hàng hóa khác nhau. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm so với dòng kệ drive in trước đó nhé

Ưu điểm

  • Chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn kệ Drive In.
  • Dễ dàng truy cập bất kỳ pallet hàng hóa nào.
  • Phù hợp với nhiều loại hàng hóa khác nhau, xuất nhập hàng theo nguyên tắc FIFO (nhập trước xuất trước).

Nhược điểm

  • Tận dụng diện tích kho hàng thấp hơn kệ Drive In, chỉ lưu trữ được khoảng 40% diện tích.
  • Hiệu quả vận hành thấp hơn do xe nâng phải di chuyển nhiều hơn.

thử-vận-hành-kệ-selective

Bảng so sánh kệ Drive-in và kệ Selective

Tiêu chíKệ Drive-inKệ Selective
Mật độ lưu trữCaoThấp
Tính linh hoạtThấpCao
Phù hợp với loại hàng hóaCùng chủng loại, kích thướcNhiều loại
Yêu cầu về xe nângCaoThấp
Mức độ an toànThấpCao
Chi phí đầu tưThấpCao

 

Kết luận: Lựa chọn kệ nào phù hợp?

Thông qua bảng so sánh và các ưu nhược điểm phía trên đã có thể giúp chúng ta có những tổng quan về kệ drive in và selective. Cho thất, việc lựa chọn kệ drive in hay kệ selective phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể, loại hàng hóa, số lượng, diện tích kho, ngân sách đầu tư…

Với nhiều yếu tố chi tiết vì vậy để đưa ra phương án lưu trữ tối ưu, doanh nghiệp nên lựa chọn đơn vị thi công lắp đặt kệ uy tín để khảo sát thực tế nhu cầu lưu trữ. Sau đó cùng trao đổi và thảo luận để đưa ra phương án cuối cùng.

Việc lựa chọn hai loại kệ trên đều có những ưu và nhược điểm riêng, việc lựa chọn phương pháp lưu trữ cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng để tối ưu kho hàng.

→ Xem thêm: So sánh kệ Drive In và Drive through

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hàng rào lưới thép là gì? Phân loại và ứng dụng

Tổng hợp lưu trữ Link bài đăng Cơ Khí Việt Thắng

Băng tải con lăn là gì? Đặc điểm và phân loại