Thiết kế kho lạnh là gì? Các tiêu chuẩn và lưu ý

Thiết kế kho lạnh cần đạt các tiêu chuẩn để đảm bảo lưu trữ chất lượng hàng hóa như ban đầu. Vậy thiết kế kho lạnh cần đạt chuẩn và những lưu ý nào trong quá trình lắp đặt.

Thiết-kế-kho-lạnh-là-gì-Tiêu-chuẩn-và-lưu-ý-trong-lắp-đặt

1. Thiết kế kho lạnh là gì?

Thiết kế kho lạnh là xây dựng nhà kho đông lạnh với các hệ thống làm mát, cấp đông nhằm nâng cao khả năng bảo quản và lưu trữ các mặt hàng tươi sống, là một trong những phương pháp bảo quản hiệu quả đối với nhiều loại hàng hóa khác nhau như: rau củ, dược phẩm, thủy hải sản…

Thiết kế kho lạnh ngày càng trở nên quan trọng, bởi nhu cầu xã hội ngày càng tăng, kho lạnh sẽ là nơi lưu trữ đảm bảo chất lượng sản phẩm cho tới tay người tiêu dùng.

Kho lạnh được thiết kế đúng chuẩn với hệ thống làm mát, cấp đông để bảo quản lưu trữ. Hệ thống kho lạnh có thể được áp dụng tại các khu công nghiệp, nhà máy chế biến, kho xưởng…

2. Những lưu ý khi thiết kế kho lạnh

Kho lạnh là một trong những phương pháp bảo quản sản phẩm hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên để nó hoạt động tốt nhất cần có những lưu ý trong quá trình thiết kế

2.1 Vị trí địa điểm đặt kho lạnh

Vị trí địa lý cần được lựa chọn một cách cẩn thận bởi đây là yếu tố ảnh hưởng đến cả quá trình hoạt động của kho lạnh. Với các yếu tố ngoại quan như điều kiện thời tiết, khu dân cư… cần được xem xét kĩ càng sau đó đưa ra phương án thi công thiết kế kho lạnh phù hợp.

2.2 Chọn nhiệt độ bảo quản thích hợp

Từ các thông số địa lý về thời tiết khí hậu việc lựa chọn nhiệt độ phù hợp sẽ là bước tiếp theo để có nhiệt độ lý tưởng bảo quản sản phẩm. Bởi nếu nhiệt độ không chính xác sẽ khiến sản phẩm nhanh hư, chất lượng kém đi. Hoặc nếu nhiệt độ quá thấp khiến chi phí làm lạnh càng cao… Và điều cuối cùng là sẽ ảnh hưởng tới chi phí vận hành.

2.3 Cấu trúc kho lạnh

Nghiên cứu khảo sát địa hình, địa lý cũng sẽ giúp đưa ra cấu trúc kho lạnh phù hợp. Từ đó lựa chọn nguyên vật liệu, phương thức thiết kế hợp lý. Ngoài ra trong quá trình thi công cần chú ý tỉ mỉ cá chi tiết tránh hở lạnh, cách nhiệt tốt trong quá trình hoạt động…

2.4 Lựa chọn phương pháp thiết kế

Hiện nay phương pháp thiết kế kho lạnh hiện đại cho nhiều ưu điểm và lợi ích vì thế kiểu thiết kế kho lạnh hiện đại đã được ứng dụng phổ biến hơn.

Với những cải tiến, mang lại khả năng tối ưu giúp tiết kiệm công sức, chi phí và hiệu năng cao hơn trong việc bảo quản sản phẩm.

2.5. Thiết bị kho lạnh phù hợp

 Lựa chọn thiết bị kho lạnh phù hợp để chu trình lạnh hoạt động tốt và hiệu quả, phù hợp với loại sản phẩm hàng hóa trong kho.

những-lưu-ý-khi-thiết-kế-kho-lạnh

3. Phân loại kho lạnh

Kho lạnh phổ biến trong công nghiệp với vai trò quan trọng và ngày càng phát triển, nhằm đáp ứng lưu trữ đa dạng các loại sản phẩm khác nhau. Vì vậy kho lạnh được phân thành các loại như sau:

3.1 Phân loại theo nhiệt độ

Thiết kế kho lạnh với hệ thống làm mát, cấp đông có thể kiểm soát nhiệt độ để đảm bảo khả năng lưu trữ. Và thiết kế nhiệt động đồng đều hoạt động ổn định ở dải nhiệt độ đó là tiêu chí của kho lạnh, để chia ra theo nhiệt độ hiện nay thường có:

  • Kho siêu lạnh: nhiệt độ -40 đến – 86 độ C. Sử dụng để bảo quản dược phẩm
  • Kho cấp đông: - 18 độ đến -50 độ C, sử dụng bảo quản các mặt hàng đã qua cấp đông…
  • Bảo quản đá: -40 độ C tối thiểu
  • Kho đa năng: Đáp ứng đa dạng, có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu
  • Kho bảo quản lạnh: - 2 độ đến 5 độ C, sử dụng bảo quản rau củ quả, nông sản…
  • Kho gia lạnh: Nhiệt độ là 0 độ C, sử dụng để gia lạnh các sản phẩm trước khi đưa sang khâu chế biến khác.

3.2 Phân loại theo công dụng

  • Kho lạnh chế biến: được sử dụng để lưu trữ trong các nhà máy chế biến và bảo quản thực phẩm
  • Kho lạnh sơ bộ: được sử dụng để lưu trữ tạm thời các loại thực phẩm trước khi đưa tới khâu chế biến tiếp theo.
  • Kho lạnh âm sâu: thiết kế kho lạnh âm sâu được dùng để lưu trữ thiết bị y tế với nhiệt độ đồng đều.
  • Kho lạnh trung chuyển: được sử dụng để lưu trữ thực phẩm lâu dài, là nơi lưu trữ phân phối sản phẩm trong khu dân cư, thành phố.

4. Kệ chứa hàng kho lạnh

Thiết kế thi công kho lạnh cần cân nhắc tới các hệ thống kệ chứa hàng kho lạnh, vì nó sẽ là giải pháp lưu trữ tối ưu diện tích cũng như bảo quản chất lượng hàng hóa trong kho.

Lựa chọn kệ chứa hàng kho lạnh ngoài đáp ứng khả năng lưu trữ còn cần đáp ứng các yếu tố như nhiệt độ, môi trường…

Dưới đây là một số loại kệ chứa hàng kho lạnh phổ biến hiện nay:

4.1 Kệ Selective

Selective là loại kệ thuộc nhóm kệ có tải trọng nặng, mức tải trọng tối đa mà kệ có khả năng lưu trữ lên đến 5000kg/tầng.

Đây là mẫu kệ phổ biến được sử dụng nhiều trong các kho lạnh bởi tính linh hoạt và phù hợp với nhiều loại pallet.

4.2 Kệ kho lạnh Double deep

Thuộc hệ thống kệ tải trọng nặng, sức chịu tải lên đến 5000kg/tầng. Kệ được nhân đôi số dãy kệ từ hệ thống Selective. Vì vậy Double deep sẽ là giải pháp dành cho các kho lạnh có diện tích nhỏ mà cần lưu trữ số lượng hàng lớn.

4.3 Kệ kho lạnh Drive-In

Kệ Drive -In có thể chứa đựng từ 2 – 14 pallet, xuất nhập hàng với phương thức FIFO – hàng nhập trước xuất trước.

4.4 Kệ VNA

VNA – Very Narrow Aisle kệ lối đi hẹp, vì không gian diện tích được tận dụng tối đa làm nơi lưu trữ hàng hóa. Với chiều cao tối đa lên đến 17m, kệ phù hợp với các kho lạnh nhỏ và có tần suất xuất nhập hàng liên tục.

Thiết-kế-thi-công-kho-lạnh-cần-cân-nhắc-tới-các-hệ-thống-kệ-chứa-hàng-kho-lạnh

4.5 Kệ con lăn – carton flow

Cấu tạo mâm kệ là những con lăn hợp thành hệ thống truyền động đầy thuận lợi trong di chuyển hàng. Với kho hàng lạnh, kho chứa thực phẩm thì kệ con lăn có thể đáp ứng hoạt động đầy thuận tiện.

Tham khảo cụ thể hơn về kệ kho lạnh và các mô tả chi tiết về 5 mẫu kệ theo đường bài viết trước của chúng tôi.

→ Tham khảo thêm: Kệ kho lạnh – 5 mẫu kệ phù hợp cho kho lạnh 2024

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hàng rào lưới thép là gì? Phân loại và ứng dụng

Tổng hợp lưu trữ Link bài đăng Cơ Khí Việt Thắng

Băng tải con lăn là gì? Đặc điểm và phân loại