Hàng tồn kho và phương pháp quản lý hiệu quả

Hàng tồn kho với phương pháp quản lý hiệu quả giúp các doanh nghiệp tối ưu hiệu suất kinh doanh và tránh các rủi ro và thiếu hụt hàng hóa. Vậy hàng tồn kho là gì? Phương pháp nào quản lý hiệu quả?

quản-lý-tồn-kho

Hàng tồn kho là gì?

Hàng tồn kho là những loại hàng hóa được giữ lại và được di chuyển hoặc bán đi cuối cùng trong kho. Tuy nhiên đó không phải là các mặt hàng hỏng hoặc bị lỗi. Đó là các mặt hàng có thể là bán thành phẩm, hàng hóa dự phòng, linh kiện phục vụ sản xuất…

Hàng tồn kho được gọi chung cho các mặt hàng tồn lại trong thời gian ngắn, sau đó được tiêu thụ hoặc đưa vào quy trình sản xuất.

Trong đó có các phân loại cơ bản như sau:

  • Nguyên liệu thô: Là những nguyên liệu được bán hoặc giữ lại để sử dụng trong tương lai. Có thể bao gồm nguyên liệu được gửi đi gia công tái chế hoặc mua khi đang trên đường về.
  • Bán thành phẩm: Là sản phẩm đã kết thúc một hoặc vài công đoạn trong quy trình sản xuất (trừ công đoạn cuối cùng). Chúng có thể nhập kho hoặc chuyển giao để chế biến tiếp thành thành phẩm hoặc được bán ra bên ngoài.
  • Thành phẩm: Là sản phẩm hoàn chỉnh đã hoàn thành giai đoạn chế biến cuối cùng trong quy trình sản xuất.
  • Nguồn vật tư: Bao gồm những vật liệu không trực tiếp cấu thành sản phẩm nhưng là cần thiết để sản xuất. Ví dụ bao gồm bao bì, nhiên liệu, thùng carton, và các vật liệu hỗ trợ khác.

 

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Quản lý hàng tồn kho là kiểm soát các mặt hàng đang được lưu trữ trong kho hàng. Tùy từng doanh nghiệp các mặt hàng tồn kho sẽ là nguyên liệu thô, bán thành phẩm, thành phẩm hoặc là nguồn vật tư, linh kiện…

Quản lý kho hiệu quả là một yếu tố then chốt để đảm bảo sự linh hoạt, giảm thiểu chi phí lưu trữ, và đáp ứng nhanh chóng với nhu cầu thị trường.

 

1.Mã hóa vật tư/hàng hóa:

Áp dụng mã hóa để dễ dàng nhận biết và theo dõi chi tiết từng đợt hàng, giúp quản lý tồn kho trở nên hiệu quả hơn.

2.Xác định mức tồn kho tối đa và tối thiểu:

Đặt ngưỡng tồn kho tối đa và tối thiểu cho mỗi vật tư/hàng hóa để tối ưu hóa quản lý và tránh chi phí lưu trữ không cần thiết

3.Phân tích ABC:

Ưu tiên quản lý theo giá trị và ảnh hưởng của từng mặt hàng, giúp tập trung nguồn lực vào các sản phẩm quan trọng nhất

4.Phương pháp FIFO hoặc LIFO:

Sử dụng phương pháp đầu vào trước hoặc cuối cùng ra để kiểm soát hàng tồn kho một cách linh hoạt

5.Just In Time (JIT):

Áp dụng phương pháp tiếp nhận hàng chính xác vào thời điểm cần thiết để giảm tồn kho không cần thiết và tối ưu hóa quá trình sản xuất.

6.Thiết lập vị trí kho hàng:

Quản lý kho bằng cách sắp xếp hàng hóa một cách hợp lý và dễ quan sát, giúp tối ưu hóa quá trình xuất nhập kho.

7.Ứng dụng phương pháp quản lý kho FIFO hoặc LIFO:

Sử dụng phương pháp này để kiểm soát lưu thông hàng hóa một cách linh hoạt.

Quản-lý-hàng-tồn-kho-hiệu-quả

Ứng dụng kệ chứa hàng quản lý hàng tồn kho:

Quản lý hàng tồn kho vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, nó là yếu tố then chốt cho cả quá trình kinh doanh sản xuất. Ngoài các phương pháp trên việc ứng dụng sắp xếp hệ thống giá kệ kho hàng hợp lý cũng sẽ góp phần tối ưu hóa kho hàng.

Một số kệ kho hàng đáp ứng nhiều lĩnh vực hiện nay như:

  • Kệ trung tải
  • Kệ selective
  • Kệ drive-in
  • Kệ double deep
  • Kệ di động mobile rack
  • Kệ sàn mezzanine…

 

Lợi ích của quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Các phương pháp quản lý kho cho thấy rõ lợi ích của nó, tuy nhiên tùy thuộc vào lĩnh vực và mô hình lớn nhỏ của kho hàng để xác định ứng dụng phương pháp quản lý tồn kho hiệu quả nhất. Dưới đây là những lợi ích chính mà các phương pháp đem lại.

  • Tối Ưu Hóa Tồn Kho: Phương pháp quản lý kho giúp xác định mức tồn kho tối ưu, tránh tình trạng tồn kho quá lớn hoặc quá nhỏ, từ đó giảm thiểu chi phí lưu trữ và tối ưu hóa tài chính doanh nghiệp.
  • Giảm Rủi Ro Hết Hạn: Quản lý kho hiệu quả giúp giảm nguy cơ hết hạn của hàng tồn kho, đặc biệt là trong trường hợp của các nguyên liệu thô và sản phẩm có hạn sử dụng.
  • Nâng Cao Linh Hoạt: Các phương pháp như Just In Time (JIT) giúp tăng cường linh hoạt trong sản xuất và cung ứng, giảm thiểu tồn kho dư thừa và giảm thời gian lưu trữ.
  • Tăng Hiệu Quả Sản Xuất: Quản lý kho kết hợp với các phương pháp như FIFO và LIFO giúp tối ưu hóa dòng sản xuất, tăng hiệu suất và giảm lãng phí.
  •  Duy Trì Hài Hòa Trong Chuỗi Cung Ứng: Phương pháp quản lý kho giúp duy trì sự cân bằng trong chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn cung đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quản lý hàng tồn kho ảnh hưởng tới cả chuỗi cung ứng, tối ưu để đem lại các lợi ích cũng như tránh các thiệt hại rủi ro.

Với các thông tin cơ bản về quản lý tồn kho mà Cơ Khí Việt Thắng cung cấp phía trên hy vọng hữu ích tới quý vị. Để đảm bảo các phương pháp đúng chính xác quý vị hãy tham khảo thêm các chuyên gia về phương pháp quản lý kho. Hoặc cần hệ thống lưu trữ hàng hóa liên hệ chúng tôi để nhận tư vấn, Hotline: 0907393799

Lợi-ích-của-quản-lý-hàng-tồn-kho-hiệu-quả

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hàng rào lưới thép là gì? Phân loại và ứng dụng

Tổng hợp lưu trữ Link bài đăng Cơ Khí Việt Thắng

Băng tải con lăn là gì? Đặc điểm và phân loại