Tổng hợp kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

 Tổng hợp kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa được cơ khí Việt Thắng tổng hợp qua bài viết sau đây. Để giúp cho những bạn đang muốn thử mô hình kinh doanh này có thể nắm thêm được nhiều kinh nghiệm hơn.

Các bước mở cửa hàng tạp hóa

1. Khảo sát thị trường khu dân cư

Khảo sát thị trường khu dân cư

Để cửa hàng mở ra buôn bán thành công, các bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu thị trường xung quanh. Cần phải xác định được những mục tiêu của khách hàng, nhu cầu người tiêu dùng, cũng như số lượng dân cư, khách hàng xung quanh.

Dựa theo nghiên cứu mới nhất của Nielsen về kênh bán hàng lẻ tạp hóa truyền thống tại Việt Nam, dưới đây là những điều cơ bản để xác định thị trường kinh doanh tạp hóa:

  • Thói quen mua sắm nhanh tại những cửa hàng tạp hóa đã được hình thành từ lâu, từ thành thị cho đến nông thôn. Trên thị trường kinh doanh của hàng bán lẻ hiện có hơn 1,3 triệu cửa hàng chiếm đến 85% tổng doanh thu của ngành tiêu dùng nhanh trên cả nước.
  • Lượng khách hàng tiêu thụ của các cửa hàng tạp hóa thường là 70% khách hàng trong khu vực và 30% khách vãng lai. Chính vì vậy địa điểm đông dân cư luôn là ưu điểm lớn nhất.
  • Lãi suất từ cửa hàng tạp hóa cũng đạt tương đối, lợi nhuận có thể từ 3 – 30 triệu tùy theo quy mô kinh doanh. Tiền lãi suất có thể trực tiếp từ bán hàng hóa, chiết khấu nhà cung cấp, tiền trưng bày sản phẩm,….

Từ những nghiên cứu trên ta có thể thấy thị trường này rất có tiềm năng phát triển, để bạn có thể bắt tay vào kinh doanh kiếm lời.

2. Chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa

Chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa được ưa dùng phổ biến vì sự tiện lợi của chúng. Thay vì phải di chuyển quá nhiều từ vị trí này qua vị trí khác thì khách hàng sẽ ưu tiên những cửa hàng tạp hóa gần mình nhất. Có thể mua sắm hầu hết các sản phẩm cần thiết tại một cửa hàng. Vậy để chọn được địa điểm thích hợp để buôn bán, bạn cần để ý những vấn đề sau đây:

  • Mở cửa hàng tạp hóa tại những khu vực đông dân cư, gần các chung cư, trường học, khu vui chơi, giải trí,… Nằm trên những trục đường chính, dễ di chuyển, có lượng người qua lại lớn.
  • Yếu tố thứ hai là diện tích của cửa hàng, diện tích rộng rãi thì có thể trưng bày được nhiều sản phẩm, khách hàng dễ dàng mua sắm hơn. Vị trí để xe cũng là một vấn đề đáng chú ý, vị trí gửi xe thuận tiện giúp khách hàng an tâm hơn khi mua sắm.
  • Ngoài ra nếu bạn sở hữu những căn nhà phố hay mặt tiền hẻm lớn cũng có thể tận dụng làm nơi kinh doanh. Bạn sẽ bớt đi được chi phí thuê mặt bằng.

3. Xác định chi phí mở cửa hàng tạp hóa

Chi phí mở cửa hàng tạp hóa đối với mỗi quy mô cửa hàng lớn nhỏ sẽ có những giá trị khác nhau. Các chi phí có tên cần thiết phải sử dụng như tiền thuê mặt bằng, tiền phí nhập hàng, tiền thuê nhân viên, tiền mua kệ trưng bày, bảng hiệu. máy in hóa đơn, quạt, điều hòa, camera,…

Theo kinh nghiệm được chia sẻ lại thì thường những cửa hàng tạp hóa với quy mô nhỏ như bánh, kẹo, đường, sữa, mỹ phẩm,… chi phí sẽ dao động từ 50 – 100 triệu. Còn những cửa hàng với quy mô lớn hơn với số lượng lớn, cần lưu trữ trong kho hay đầu tư nhiều thiết bị hỗ trợ sẽ dao động từ 200 triệu, có khi lên đến hàng tỷ đồng.

4. Tìm kiếm nguồn hàng

Trước tiên bạn phải xác định được mặt hàng mà bạn muốn bán. Sau đó đi tìm kiếm nguồn hàng hóa với tiêu chí rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Một mách nhỏ là bạn có thể liên hệ trực tiếp đến những gian hàng, siêu thị mini, cửa hàng,… để tìm mua và được tư vấn. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp cho nhà sản xuất để được cung cấp giá sỉ tốt nhất cùng những ưu đãi đi kèm hỗ trợ giá mà không cần phải qua trung gian nào.

Bạn cũng nên mở rộng phạm vi của mặt hàng vì bán hàng tạp hóa việc đa dạng nguồn hàng là rất cần thiết. Khách hàng luôn muốn ưu tiên có thể mua được nhiều sản phẩm ở cùng một cửa hàng để không phải chạy đi chạy lại ở nhiều nơi. Mà việc trưng bày nhiều sản phẩm cũng là một cách gián tiếp để gợi ý nhu cầu mua hàng của khách hàng.

5. Lên thiết kế, setup cho cửa hàng

Lên thiết kế, setup cho cửa hàng

Với một cửa hàng tạp hóa muốn tươm tất và gọn gàng nên có một bản thiết kế setup chi tiết về việc bố trí, sắp xếp bên trong cửa hàng cho hợp lý. Vừa giúp các mặt hàng được trưng bày rộng rãi, bắt mắt với đa dạng mẫu mã. Giúp khách hàng có không gian đi lại để mua sắm. Khi hàng hóa được sắp xếp gọn gàng cũng giúp cho bạn chủ động hơn trong việc sắp xếp, quản lý cửa hàng của mình.

Đặt tên cho cửa hàng cũng vô cùng cần thiết, nên đặt những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ gắn liền với bản thân để tạo dấu ấn đối với khách hàng.

Một vài nguyên tắc sử dụng để sắp xếp hàng hóa, có thể sẽ giúp ích cho bạn:

  • Những sản phẩm ăn liền như mỳ, bánh, kẹo,… nên đặt ở vị trí bên ngoài để khách dễ dàng lấy và thanh toán. Các sản phẩm chiếm diện tích lớn như dầu ăn, bột giặt, gạo,… nên để phía bên dưới. Những mặt hàng bán chạy nên được đặt giữa trung tâm, nơi khách hàng dễ dàng quan sát.
  • Chia các sản phẩm theo từng quầy riêng biệt: hàng khô, hàng đông lạnh, hàng tươi sống, hàng đóng hộp,…
  • Mỗi quầy hàng nên có chú thích về sản phẩm và giá thành.

6. Đăng ký kinh doanh cho cửa hàng

Đăng ký kinh doanh cho cửa hàng

Nhiều chủ cửa hàng sẽ có suy nghĩ những cửa hàng nhỏ thì sẽ không cần phải đăng ký kinh doanh, nhưng điều này hoàn toàn là sai lầm.

Việc đăng lý kinh doanh có hai trường hợp:

  • Đối với cửa hàng có quy mô nhỏ: bạn cần đăng ký kinh doanh cá thể, hộ gia đình với cơ quan đăng ký tại nơi mở cửa hàng.
  • Đối với cửa hàng có quy mô lớn: cần phải xin thêm một số loại giấy tờ như giấy chứng nhận kinh doanh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy,…

Sau khi đăng ký kinh doanh, các bạn sẽ được yêu cầu nộp thuế vào ngân sách nhà nước. 2 loại thế bạn cần phải nộp là thuế môn bài, khoảng 500.000 – 700.000 VND/năm và thuế kinh doanh, dao động từ 300.000 – 500.000 VND/tháng.

7. Mua sắm dụng cụ và thiết bị cho cửa hàng

Mua sắm dụng cụ và thiết bị cho cửa hàng tạp hóa

Nếu như mua sắm thiết bị cho cửa hàng thì chắc chắn không thể nào thiếu những kệ chứa hàng hay kệ trưng bày sản phẩm được. Trên thị trường có bán sẵn những loại kệ dùng để trưng bày sản phẩm, bạn cũng có thể tìm mua những kệ thanh lý nếu bước đầu vẫn đang còn khó khăn. Nhưng để về lâu về dài thì vẫn nên khuyên bạn nên đầu tư những kệ chứa hàng mới.

Tiếp đến là là quầy thanh toán, máy tính tiền, nếu bạn bán những loại đồ uống hay thực phẩm thì cần trang bị thêm những tủ làm đông, làm mát. Quầy thanh toán nên bố trí ở phía ngoài, nơi dễ dàng thanh toán và giám sát tổng quan cửa hàng.

Trung bình, chi phí để mua giá kệ trưng bày, tủ lạnh, tủ mát,…, trong cửa hàng tạp hóa dao động từ 20 triệu – 70 triệu.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

1. Nên mở cửa hàng tạp hóa dưới quê hay trên thành phố?

Nên mở cửa hàng tạp hóa dưới quê hay trên thành phố?

Hiện nay việc những cửa hàng tạp hóa xuất hiện ở khắp nơi không còn ít nữa kể cả thành phố hay vùng quê. Mỗi nơi đều có những đặc thù riêng biệt nên việc chuẩn bị chi phí, nguồn hàng, thiết bị,… cũng có sự khác nhau.

  • Đặc điểm của vùng quê: chi phí mở một cửa hàng tạp hóa ở vùng quê không cao, hàng hóa dễ bán với mức độ canh tranh thấp. Tại đây các cửa hàng tạp hóa trở thành nơi cung cấp chính phục vụ cho sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên lượng khách hàng ở đây không đông đúc.
  • Đặc điểm của thành phố: ở thành phố mức độ cạnh tranh của bạn cao hơn, kéo theo chi phí đầu tư cũng cao. Bạn cần phải đầu tư mặt bằng đẹp, trang thiết bị, nguồn hàng, nhân viên,… để thu hút được ấn tượng của khách hàng. Tuy nhiên lượng khách hàng ở đây rất là đông đúc, đặc biệt trong những khu dân cư.

2. Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Vốn đầu tư bao giờ cũng nhiều, từ những chi phí có tên đến những chi phí nhỏ nhặt không tên. Nhưng dưới đây là những khoản vốn bạn có thể tham khảo qua:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Mặt bằng kinh doanh là yếu tố quyết định phần lớn đến sự thành công. Mặt bằng mỗi khu vực sẽ có giá thành khác nhau, chi phí thuê cũng sẽ khác. Nhưng nếu trung bình một mặt bằng từ 10 – 15 triệu/ tháng cho diện tích 50m2 đã có thể đủ rộng rãi để bạn kinh doanh với quy mô vừa phải ở một vị trí đẹp.
  • Chi phí đầu tư cho nguồn hàng: đây là chi phí tốn kém nhất, vì khi bạn quyết định mở một cửa hàng thì bạn phải dự trữ một số lượng hàng lớn. Và quan trọng hơn là đa dạng về mặt hàng. Nếu như vốn ban đầu bạn chưa có đủ thì có thể nhập trước những mặt hàng chủ đạo. Với số vốn tầm 200 – 300 triệu là bạn đã có thể đầu tư hàng hóa đầy đủ cho một cửa hàng từ 50 – 50 m2.
  • Chi phí thuê nhân viên: nếu như trong gia đình bạn có sẵn nguồn lực thì không cần lo lắng về vấn đề này. Còn nếu như bạn cần thuê nhân viên thì mỗi tháng bạn sẽ tốn thêm từ 5 – 7 triệu đồng cho 1 nhân viên.
  • Chi phí trang thiết bị:
Tên thiết bịChi phí dao động
Kệ trưng bày hàng20 triệu
Máy tính cài phần mềm bán hàng8 triệu
Phần mềm bán hàng3 – 5 triệu
Máy in hóa đơn, đọc mã vạch.3 – 5 triệu
Bàn thu ngân1 – 2 triệu

 

 

 

 

 

3. Lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa có cao không?

Lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa có cao không?

Câu trả lời tất nhiên là có, nhưng điều này phụ thuộc vào rất nhiều. Khi bạn chuẩn bị mọi thứ thật chỉnh chu, nhất là khi bạn không hề có một kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết và dự trù cho nhiều phương án xảy ra. Thì chúng sẽ mang lại những kết quả mà bạn mong đợi. Vậy việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa có lợi nhuận đến từ đâu?

  • Lợi nhuận trực tiếp từ các sản phẩm: đây là nguồn thu chính thức của cửa hàng, khi bạn tìm kiếm được nguồn hàng vừa rẻ vừa chất lượng bạn sẽ có lợi nhuận cao hơn.
  • Ngoài ra bạn tìm mua sản phẩm từ những đơn vị sản xuất lớn bạn có thể nhận được nhiều ưu đãi như chiết khấu khi bạn bán đạt số lượng, chương trình khuyến mãi,…
  • Tiền PR nhờ trưng bày sản phẩm cho nhãn hàng trên các quầy bán hàng tạp hóa. Nếu như các nhãn hàng muốn trưng bày sản phẩm của họ tại một vị trí đẹp trong cửa hàng của bạn.
  • Những ưu đãi đến riêng từ nhà cung cấp. Sau thời gian hợp tác khi bạn trở thành khách hàng thân thiết của các nhà cung cấp thì ắt hẳn bạn sẽ được hưởng những ưu đãi đặc biệt đến từ những nhà cung cấp này.

>>> Xem thêm: Tư vấn mở cửa hàng tiện lợi siêu thị mini


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hàng rào lưới thép là gì? Phân loại và ứng dụng

Tổng hợp lưu trữ Link bài đăng Cơ Khí Việt Thắng

Băng tải con lăn là gì? Đặc điểm và phân loại